Saturday, January 26, 2008

บก.สส.หวั่น’เขมร’ดันขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

กระทบไทยเสียดินแดน
พล.ท.พิชษณุ ปุจฉาการ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการประชุมสภากลาโหม ว่า กองบัญชาการทหารสูงสุด สรุปผลการประชุมเรื่องการบูรณาการเพื่อสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระ วิหารเป็นมรดกโลกให้ที่ประชุมรับทราบว่า ท่าทีของประเทศกัมพูชายังคงยืนยันเจตนารมณ์ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ให้ได้ โดยพยายามเชิญชวนให้ประเทศต่างๆ ร่วมให้ความเห็นชอบ และมีการสร้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นเท็จ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ฝ่ายกัมพูชา นอกจากนี้ ยังแสดงท่าทีข่มขู่ฝ่ายไทยว่าอาจจะเกิดความขัดแย้งขั้นรุนแรงได้ หากไทยพยายามขัดขวางเรื่องนี้

พล.ท.พิชษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้มีผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะหากการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกกระทำสำเร็จ จะทำให้ดินแดนปราสาทพระวิหารได้รับการยอมรับว่าเป็นของกัมพูชาโดยปริยาย อาจส่งผลให้ไทยต้องเสียดินแดนดังกล่าว รวมทั้งผลประโยชน์ที่พึงได้ หากไทยมีส่วนร่วมในการพัฒนาปราสาทพระวิหาร ขณะเดียวกัน หากการขึ้นทะเบียนไม่สำเร็จก็อาจกระทบรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไทยกับกัมพูชาได้

‘ประเทศไทยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ ดังนั้น จำเป็นต้องกำหนดท่าที ดังนี้ 1.ให้มีการประท้วงกัมพูชาอย่างเป็นทางการ โดยอาศัยช่องทางการทูตและองค์กรระหว่างประเทศ และต้องประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศเข้าใจถึงความพยายามร่วมมือของไทยต่อกรณี ดังกล่าว 2.ประณามการกระทำของกัมพูชาที่เห็นประโยชน์ส่วนตนในการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยลำพัง รวมทั้งกัมพูชาพยายามสร้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นเท็จและชักชวน ประเทศต่างๆ ให้เห็นชอบและช่วยเหลือตน’ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

พล.ท.พิชษณุ กล่าวอีกว่า และ 3.รัฐบาลไทยต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับความเร่งด่วนเป็นวาระระดับชาติ โดยให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมมือผนึกกำลัง เพื่อดำเนินการต่อกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และติดตามสถานการณ์เตรียมพร้อมเผชิญสถานการณ์รุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ทราบว่ารัฐบาลใหม่จะแต่งตั้งให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ จึงน่าจะเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่จะให้ พล.อ.ชวลิต เข้ามาดูแลและติดตามเรื่องนี้ เพราะท่านเป็นคนที่มีประสบการณ์และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำกัมพูชา จึงน่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ดี

เมื่อถามว่า หลักฐานที่กัมพูชาพยายามสร้างให้เป็นเท็จคืออะไร พล.ท.พิชษณุ กล่าวว่า เป็นการสร้างหลักฐานเรื่องเส้นแบ่งเขตแดน นอกจากนี้ หากไทยไม่ยอมเขาจะสร้างท่าทีไม่พอใจตามแนวชายแดน ซึ่งอาจจะกระทบกับประชาชนตามแนวชายแดน ทั้งนี้ กองทัพได้เน้นย้ำกองกำลังที่อยู่ตามแนวชายแดนเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเห็นว่ารัฐบาลใหม่ต้องผลักดันเรื่องนี้เป็นวาระ ของชาติโดยเร่งด่วน
ข่าวจาก Matichon-On Line :: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=17846&catid=6

No comments: