Saturday, January 26, 2008

เขมรเลิกพึ่งไทย จีนช่วยตัดถนนไปพระวิหาร

ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2551 23:56 น.
บริษัทก่อสร้างจากจีนแห่งหนึ่งกำลังจะเริ่มสร้างถนนความยาว 32 กม. เพื่อตัดตรงไปยังจุดที่ตั้งของปราสาทพระวิหารที่อยู่ติดชายแดนไทย หลังจากมีปัญหาเกี่ยวกับการขึ้นลงมาตลอด เนื่องจากทางขึ้นอยู่ในดินแดนของไทย

การตัดถนนสายนี้เป็นความพยายามที่จะลดการพึ่งพาไทยในการขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทที่มีความเก่าแก่ 1,000 ปี ตามที่นายกรัฐมนตรีสมเด็จฯ ฮุนเซนประกาศเอาไว้เมื่อปีที่แล้ว และยังมีขึ้นในขณะที่กัมพูชากำลังพยายามจดทะเบียนปราสาทพระวิวหารแต่เพียงฝ่ายเดียวเพื่อให้เป็นแหล่งมรดกโลก

ตามรายงานของสำนักข่าวเอเคพี (Agence Kampuchean-Presse) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาล ผู้บริหารบริษัทเซี่ยงไฮ้กรู๊ปจากจีนได้เซ็นสัญญารับเหมาก่อสร้างในวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมากับนายสุ่นจันทูล (Sun Camtho) รัฐมนตรีกระทรวงการโยธาการและก่อสร้าง โดยมีนายเกียชน รมว.การคลังเป็นสักขีพยาน
จากทางหลวงเลข 62 ช่วงจาก อ.ตะแบงมีชัย (Tbeng Meanchey) เมืองเอกของ จ.พระวิหาร (Preah Vihear) ตรงไปยังเทือกเขาพนมดงรัก อันเป็นที่ตั้งของปราสาทพระวิหารมีความยาวตลอดสาย 116.31 กม. แต่เซี่ยงไฮ้กรู๊ปจะสร้างระยะทาง 32 กม.ที่เหลืออยู่เท่านั้น เอเคพีกล่าว

การก่อสร้างถนนช่วงดังกล่าวใช้เงินกู้จากรัฐบาลจีนรวม 57.5 ล้านดอลลาร์ จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 45 เดือน สำนักข่าวทางการกล่าว
ตามรายงานของสื่อกัมพูชาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการเพื่อจดทะเบียนปราสาทพระวิหาร กับองค์การการศึกษาสังคมวิทยาศาสตร์ และ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ การประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้กำลังจะมีขึ้นในแคนาดาอีกไม่นานข้างหน้า

การประชุมเรื่องนี้ในเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ได้แจ้งให้ทางการกัมพูชาจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม รวมทั้งจัดทำแผนบริหารจัดการแหล่งมรดกโลกพระวิหารโดยละเอียดด้วยและนำกลับไปพิจารณาอีกครั้งในปีนี้

รัฐบาลไทยมีความเห็นแตกต่างไปจากรัฐบาลกัมพูชาในเรื่องนี้ และได้พยายามเจรจาขอให้รวมเอาอาณาบริเวณปราสาท พระวิหาร ที่อยู่ในดินแดนไทยเข้ารวมเป็นแหล่งมรดกโลกด้วย นอกจากนั้นสองฝ่ายยังอยู่ระหว่างเจรจาเส้นแบ่งเขตแดนที่ยังไม่ชัดเจนในเขตใกล้กับปราสาทพระวิหาร

ปีที่แล้วสื่อในกัมพูชาได้รายงานในหลายโอกาสเกี่ยวกับความไม่สะดวกในการขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทเนื่องจากทางการไทยปิดประตูทางขึ้นอยู่บ่อยๆ

ตามรายงานของ “เกาะสันติภาพ” (Koh Santepheap) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาเขมร เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ผู้นำกัมพูชาได้สั่งตัดถนน 2 สาย จาก จ.กัมปงธม (Kampong Thom) และ จาก จ.พระวิหารไปยังปราสาทพระวิหาร เพื่อหาทางขึ้นไปยังปราสาททางฝั่งกัมพูชา

อย่างไรก็ตามปราสาทพระวิหารตั้งอยู่บนยอดเขาและด้านที่เป็นดินแดนกัมพูชาเป็นหน้าผาลาดชันระยะทางกว่า 500 เมตร ยังไม่มี คำอธิบายว่าเมื่อตัดถนนไปถึงที่นั่นแล้ว จะมีวิธีขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทได้อย่างไร

“ในปัจจุบันท้องถิ่นดังกล่าวเต็มไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝ่ายไทยได้สั่งปิดด่านชายแดนตามอำเภอใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งนี้เนื่องจากอาหารรวม ทั้งน้ำดื่มจะต้องซื้อจากไทย”

สมเด็จฯ ฮุนเซนได้ประกาศในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดหนึ่งกรณีที่ไทยปิดด่านชายแดนพระวิหาร บ่อยๆ โดยได้เตือนว่า ถ้าหากมีการปิดด่านพรมแดนที่นั่นครั้งต่อไป ก็จะเป็นการปิดครั้งสุดท้าย จะไม่มีการเปิดใช้ด่านที่นั่นอีก เกาะสันติภาพกล่าว.

คัดลอกมาจาก ผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2551 23:56 น.
อ่านข่าวนี้ จากผู้จัดการออนไลน์

No comments: