Monday, January 28, 2008

นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายกฯ คนที่ 25

“สมัคร”สมหวังตอนแก่ ส.ส. 6 พรรคร่วมรับบท“ฝักถั่ว” 310 คน ออกเสียงหนุนเป็นนายกฯ คนที่ 25 ของประเทศไทย ส่วน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่ ปชป.เสนอแข่งได้ 163 เสียง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี วันนี้(28ม.ค.) ผลปรากฏว่า สมาชิกสภาฯ จาก 6 พรรคร่วมรัฐบาลลงมติเลือกนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน 310 เสียง ส่วนนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 163 เสียง เป็นอันว่านายสมัคร ได้เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย ในวัย 73 หลังจากเข้าสู่วงการเมืองมาเกือบ 40 ปี
สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ถือเป็นการทำหน้าที่ควบคุมการประชุมนัดแรกของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาฯ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นด้วยความร้อนแรง เมื่อนายชำนิ ศักดิเศรษฐ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เสนอว่า ควรให้ผู้เสนอตัวดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ ซึ่งนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ โดยเฉพาะนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน มีปัญหาคดีความต่างๆ ทั้งโทษจำคุก หรือแม้แต่คดีทุจริตรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร
การอภิปรายของพิเชษฐ ทำให้ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนไม่พอใจและลุกขึ้นอภิปรายอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ประชุมจะมีมติ 306 เสียง ต่อ 145 เสียง ไม่ต้องให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ และเดินหน้ากระบวนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีโดยเปิดเผย ด้วยการขานชื่อสมาชิก ซึ่งบรรดาหัวหน้าพรรคการเมือง อย่าง พรรคชาติไทย และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ต่างโหวตให้นายสมัคร ขาดเพียง ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยันต์ ส.ส.สัดส่วน จากพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ป่วยและพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2551 12:36 น.
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000011273

No comments: